Pros and Cons Working in 51talk.


Tagalog ko po isusulat ang blog ko para maintindihan ng lahat. Ako po ay nagtatrabaho sa 51talk.
2 months na ako sa kanila at ito ang experience ko.



Pros/Kagandahan
1. Kotrolado mo ang oras mo.
2. Bahay ka lang. Walang traffic.


Cons/Kasalungat
1. Walang support, kung may problema ka di man lang magrereply sayo ang mga taong dapat tumulong. Halimbawa di ka makaka pasok sa klase mo, kahit e text mo maghapon at tumawag ka sa kanila walang sasagot.
2. Madami and deductions. Halimbawa di ka naka pasok sa isa mong klase 200php ang bawas sayo nun.
3. 50php lang per lesson sa simula. Pag tumaas ang rate mo 66php na din pero yung bawas nila 200php pag di ka naka pasok. Meron din silang 30php na bawas sahod kung di mo magawa yung lesson memo/report on time.
4. Pag nagka dispute ka, wag ka na umasang makuha mo pa ang perang pinag hirapan mo.
5. Di ka nila empleyado considered ka as "Free lancer"

Base lang to karanasan ko. 

Yan po ang katotohanan.
Para sakin pwede po to kung part time job lang pero kung ito na yung full time nyo, pag isipan nyo ng mabuti.


Salamat sag pagbasa.

Comments